Saturday, February 19, 2011

Ang Aking Talambuhay

 Eto na sisimulan ko na ang aking talambuhay.Tanda ko noon nung bata pa ako ay pinasasalubungan ako ng ate ko.Kapag wala siyang pasalubong sa akin Redelyn lang ang tawag ko sakanya.Sa central dati siya napasok.At nang siya ay mkatapos sa kinder at grade one pumasaok na siya sa Paaralang Ambray na malapit lamang sa amin na doon din ako pumasok.Nasa ika unang baitang agad ako pumasok.Hindi na ako nagkinder noon.Napakaraming umiyak noon sa aming magkakaklase.Marami akong naging kaibigan noon.Naaalala ko noon kinukuha niya ang mga lapis ko.nang minsan na nahuli ko si sinabi niya na iaayos lang niya ang aking gamit ngunit alam ko na kinukuha niya ang lapis ko at minsan pa ipingpapalit niya ang lapis ko sa lapis niya.Dati lagi akong ipinagtatanggol ng aking pinsan sa tuwing inaaway ako ng mga kaklase ko.Nang ako may nakapasa sa sa unang baitang tumuntong na ako sa ikalawang baitang.Una nahirapan ako na makisalamuha  sa iba dahil wala pa akong gaanong kakilala noon.Dito nakilala ko si Elizabeth na sa ngayon ay kaklase ko.Nang tumagal-tagal nasanay na rin ako at marami na akong kaibigan na nakilala.Nang makapasa ako sa akalawang baitang,naging masaya ako dahil sa pagpasok ko sa ikatlong baitang lalong dumami ang aking nakilala at sa ngayon ay kaklase ko sila,si Jenica at si Rinalyn.Tanda ko noon nagkamali pa ako ng pasok dahil hindi dapat iyon ang aking seksyon pero itinuloy ko na lang iyon.Doon medyo naging nakaangat ako sa mga kaklase ko.Pero hindi naman angat na angat dahil mayroon din naman doon na mas magaling sa akin.
 Ikaapat na baitang,panibagong taon nanaman.panibagong kaibigan,kamag-aral at guro>Ayos lang,naging masaya naman ako doon.Naalala ko pa noon ako ay nahuli sa klase dahil sa hindi ako ginising ang ate ko para pumasok.Pagpasok ko noon,hinatid pa ako ng lolo ko,umiiyak ako noon,tinginan ang nga kaklase ko noon sa akin,dahil bata pa ako noon  hindi naman ako gaanong nahihiya.Pagkatapos lahat ng paghihirap ko sa ikaapat na baitang ako ay muling nakapasa at nakatuntong sa akalimang baitang.Tandang-tanda ko sobrang taray ng aming guro noon.Sa lahat ng naging  guro ko sa paaralang iyon  si Mam Cabaltican lang ang aking naging paborito.Siya ay nagtuturo sa matematika.Bukod na sa maganda,hindi pa siya nakakatamad magturo.Ito ang hindi ko malilimutan na nangyari sa akin nung elementarya ako,muntik na kaming makasunog ng silid aralan dahil sa pinasaksak ko sa kaklase ko ang christmas light.Ito ay sumabog at kami ay ipinatawag ng aming gurong naghahawak sa amin.Sobrang kabado ako noon,pinalabas kami noon at sinabi na suspenededkami ng tatlong araw ngunit pumapsok pa rin ako noon.Nakapasa naman ako sakanya na ang mga marka ay puro palakol.Napakalungkot ko noon dahil napagalitan ako ng aking mga magulang.
 Ito na ang huling taon ko sa elementarya.unang pasukan,hindi ako agad nakapasok dahil nawawala ung libro ko sa English.Kinailangan pa ng nanay ko na nagpaserox na katulad noon para makuha ang aking kard.Dito ko naranasan ang "KIDS PROM".Napakasay ko noon.Dadalawa lang ang aking naisayaw noon at si Jenica Pacia at Lyndel Arroyo na naging kaklase ko noong 1st at 2nd year.Si Jenica naman ay kaklase ko pa hanggang ngayon.Inaasar pa ako ng aking guro na kung sino daw talaga sa dalawa.Hindi ako makaimik noon.Hiyang-hiya ako.Dati naging tagapagdilig din ako ng malaking hardin doon na kaharap ng gusaling kinatatayuan ng aming silid-aralan.At nang matapos na ang taon,ako ay pinalad na makapasa sa akaanim na baitang.Napakasaya ko noon ng ako ay nakatapak sa stage at kinuha ang aking diploma.Pagkauwe pinagbihis ao ng nanay ko at ang pangit pa ng aking suot  dahil nagkataon na naglalaba ang aking ina basa pa ang aking mga damit.Dinala ako ng nanay ko sa Jollibee na ako ay nabigla ng biglang dinala ako ng aking nanay doon.Dinala ako ng nanay ko kahit wala ng pera ang aking ina.Kami ay kumain ng masaya.
 Eto na ang unang taon ko sa sekundarya.Kabado at wala pang gaanong kakilala at un ang una kong pagkakataon na nakapunta sa paaralang iyon.Ang aking naging seksyon ay "I-D".Tahimik dahil wala pang kakilala.Doon ko nakilala ang mga panibago kong kaibigan na sa ngayon ay iilan na lang ang aking mga kaklaseng kaibigan ko dahil tumaas na aking seksyon.Sabi nila ang "HIGHSCHOOL" daw ang pinakamasaya sa lahat.Sabi ko tama sila,dahil noong nakilala ko ang aking mag kaklase ko noon,naging sobrang sya ko noon.Doon ako nagsimulang matuto ng computer.Simula noon medyo naadik na kami sa computer.namg kami ay nagpapapirma na ng clearance ako ay nahirapan dahil sa wala pa akong form 137.Ako ay nagsinungaling noon upang makatapos lang sa pagpapapirma ng clearance.Nakadalawang balik ako doon kasama ang aking ina dahil sa hindi pa ako makapagenroll dahil sa hindi makuha ang aking kard.At ng matapos na kami at nakuha na ang aking kard nakapaenroll na din ako sa wakas.Napagalitan pa ako ng nanay ko dahil napakabaya ko daw.pero ayos lang yon dahil nakatapos nanaman ako doon at nasa akalawang taon na ako ng sekundarya.
 Panibagong taon at panibagong pakikisama sa mga hindi ko pa kakilala.Naging masaya naman ako kahit medyo boring ayos lang kase marame naman akong nakilala na kaibigan.Tanda ko kame ay hindi nakalaban sa Florante at Laura dahil hindi saulo ng isa naming kaklase ang kanyang iskrip.LAking panghihinayang namin dahil sa laki ng paghihirap namin doon.ginagabi na kami sa pag-uwi dahil doon,tapos hindi rin pala kami makakalaban.Ang bingsakan namin doon ay pagsasaulo ng buod noon o kaya pagmomonolog lahat ng tauhan.Ako ay nakatapos sa pagbubuod dahil kinontsaba ko ang aking kaklase  kahit hindi ko natapos sinabi niya na natapos ko iyon.Sa aking pagiging sekundarya,ako ay naging "TOP 3" sa aming magkaklase.Dahil sa aking pagiging top 3 ay tumaas ang aking seksyon.Noong una ayoko sa seksyon na C dahil hindi ko kaclose ang aking mag kaklase.Gusto kong magpalipat ng seksyon ngunit hindi ko nagawa.Peo sa kinatagal-tagal ako ay naging masaya dahil sa mga bago kong nakilala at naging matalik kong kaibigan.Dito nakahanap ako ng kaibigang dadamayan ka sa problema mo.Dito naging masaya ako dahil sama-sama kaming lahat kahit saan magpunta.Haixt...akala ko dati hindi ako magiging komportable sa seksyon na ito kahit sobrang ingay ayos lang kasi masaya naman kami.Tapos noong "JS" naman ayos na ayos kahit hindi ko naisayaw ung taong mahal ko.Dito damayan pag may problema ka.

                                                          "TALAMBUHAY"

No comments:

Post a Comment